วันเสาร์ที่ 5 ตุลาคม พ.ศ. 2556

เปลี่ยนหัวฉีดแล้วอยากเติมน้ำมัน91 95 E20 E85 อันไหนก็ใช้ได้ใช่หรือไม่

สามารถเติมใช้ได้หมด เพราะหัวฉีดอยู่ในช่วงที่ ECU ควบคุมได้ครับ
ส่วนใหญ่คนที่เปลี่ยนหัวฉีดจะหนีไปใช้ E20 E85 เป็นหลักครับ หวังผลความแรง และประหยัดเงิน ในกรณีถ้าท่านเจ้าของรถยังคิดจะกลับมาใช้ 91 ,95 แนะนำไม่ต้องเปลี่ยนหรอกครับเปลืองตังค์เปล่าๆ แต่ถ้าใช้ E85 เป็นหลักและเกิดกรณีหาปั๊มเติมไม่ได้สามารถเติมแบบชั่วครั้งชั่วคราวได้ครับ พอเจอปั๊ม E85 ก็เติมใส่ซะ จบครับ

อย่างตัวผมก็เติม E85 เป็นหลักเลยครับ

แนะนำนะครับ ไม่ควรเติมน้ำมันสลับไปมาหรือผสมนะครับ ไม่ว่าจะน้ำมันชนิดอะไร แม้ในทางทฤษฎีจะทำได้ แต่ในทางปฏิบัติจะไปมีผลเรื่องอัตราส่วนผสมและองศาไฟที่ ECU ต้องปรับเปลี่ยนบ่อยครั้ง ทำให้การประมวลผลผิดพลาด และเกิดความเสียหายได้



เพิ่มเติมเป็นความรู้นะครับ
การประมวลผลสำหรับ ECU รถรุ่นใหม่ๆที่สามารถใช้เชื้อเพลิงได้หลายๆชนิดนั้น
ทำการประมาณผลแบบเข้าค่า Lambda=1 ครับ เพราะเชื้อเพลิงแต่ละชนิดจะมีอัตราส่วนผสมอากาศต่อน้ำมัน (A/F Ratio) ที่ไม่เท่ากันครับ ดังนั้นถ้าเราเปลี่ยนชนิดน้ำมันเชื้อเพลิงอยู่บ่อยๆ ECU ก็จะทำการตรวจสอบและประมวลผลให้เข้าค่า Lambda=1 ใหม่ครับ

Lambda =1  หมายถึง ส่วนผสมพอดี
Lambda >1  หมายถึง ส่วนผสมบาง
Lambda <1 nbsp="" span="">

ซึ่งน้ำมันแต่ละชนิดจะมีอัตราส่วนผสมโดยประมาณดังนี้ครับ

เบนซิน 91,95,E10 ค่า Lambda=1 จะมีค่า A/F ที่ 14:1
E20                   ค่า Lambda=1 จะมีค่า A/F ที่ 12:1
E85                   ค่า Lambda=1 จะมีค่า A/F ที่   9:1
LPG                   ค่า Lambda=1 จะมีค่า A/F ที่  15:1

ดังนั้นถ้า ECU ไม่สามารถดึงค่า Lambda ให้อยู่ตามที่กำหนดได้ ไฟ Engine ก็จะโชว์
เป็นการเตือนถึงสถานะการเผาไหม้ที่ผิดปกติ


--------------------------------------

น้ำมัน E85 ต้องการปริมาณน้ำมันที่หนากว่าเชื้อเพลิงชนิดอื่นๆ
ในกรณีที่ท่านเติม E85 ผสมกับน้ำมันชนิดอื่นที่มีอัตราส่วน A/F บางกว่า จึงทำให้สามารถใช้งานได้เพราะ ECU และระบบหัวฉีด ยังเพียงพอที่จะควบคุมให้ค่า Lambda=1 ได้   แต่พอเติม E85 เพียวๆ ECU จะทำการประมวลผลใหม่เพื่อดึงค่า Lambda ให้เท่ากับ 1 จึงสั่งให้หัวฉีดยกมากขึ้น มากขึ้นเท่าที่จะทำได้ จนสุดท้ายเมื่อทำไม่ได้ก็จะทำการแจ้งเตือนเป็นไฟ Engine โชว์

ส่วนท่านที่ใช้ LPG แล้วไฟไม่โชว์ ก็เพราะโดยลักษณะของ LPG มีอัตราส่วนผสมพอดีที่บางกว่าน้ำมันครับ  แต่การที่หลายๆท่านบอกว่าใช้แก๊สแล้วเครื่องร้อน สาเหตุหลักมาจากการลามไฟที่ช้าของ LPG แล้วไม่ทำการปรับองศาไฟให้แก่ขึ้น จึงทำให้การสันดาปอยู่ในสถานะไฟอ่อน (จุดระเบิดล้าช้า) เกิดเป็นความร้อนที่ไม่เกิดงานสะสมในห้องเผาไหม้ ทำให้ลูกสูบละลายได้นะครับ ซึ่ง E85 ก็มีลักษณะการลามไฟล้าช้าเหมือน LPG ครับ
ถ้าใครรู้จุดการปรับจูน LPG จริงๆบอกได้เลยว่าแรงมากครับ แต่เท่าที่จูนมายังไงก็ยังสู้ E85 ไม่ได้ครับ

เรื่ององศาไฟสำหรับมิราจก็ไม่ต้องกังวลครับ เพราะมี Knock Sensor เป็นตัวควบคุมองศาไฟอยู่ครับ แต่ก็เป็นเพียงแค่ปรับชดเชยครับ ยังไม่ใช่จุดที่ดีที่สุด แต่ถ้าเป็นรถECUรุ่นเก่าต้องทำการ Remap ตารางไฟใหม่หมดเลยครับในการปรับใช้น้ำมัน E85 เพื่อความแรง

ส่วนหัวฉีดที่ผมเปลี่ยน ไม่ใช่เพราะว่ามันเป็นหัวฉีดเฉพาะสำหรับน้ำมัน E85 นะครับ หัวฉีดทุกตัวที่เป็นรุ่นระบบวาล์ว (ไม่ใช่หัวเข็ม) จะรองรับน้ำมันทุกรูปแบบครับ เพียงแต่ว่าต้องคำนวณปริมาณการฉีดใหม่ เพื่อให้ป้อนน้ำมันเพียงพอต่อการสันดาปครับ ให้พลังงานออกมามากที่สุด (แรงม้า)  ในเมื่อผมเปลี่ยนหัวฉีดให้ cc มากขึ้นและอยู่ในช่วงการใช้งาน ก็ไม่จำเป็นต้องปรับแต่งอะไรครับ เพราะ ECU จะประมวลผลของมันเอง  แต่ถ้าเมื่อไหร่จับ Mirage มา Set Turbo ถึงคราวนี้ท่านจะต้องเปลี่ยนหัวฉีดให้ cc มากกว่าเดิมหลายเท่าตัวซึ่งมันจะเกินการคุมควบของ ECU เดิมทั้งในเรื่องน้ำมัน,อากาศ,องศาไฟ จึงต้องหากล่อง PIGGY BACK หรือ กล่อง Stand Alone มาควบคุมการสันดาปใหม่ทั้งหมดครับ 
หลายท่านจะรู้จักในนาม จำพวก E-manage , F-Con Vpro , MOTEC , AEM , WOLF ฯลฯ

บอกได้เลยครับ ถ้าแรงม้าต้นสังกัดเครมมา 78 แรงม้า (ซึ่งผมก็ไม่รู้ว่าใช้เชื้อเพลิงอะไร)
และถ้าท่านนำไปเติม E85 โดยไม่ทำการเพิ่มปริมาณเชื้อเพลิงตามอัตราส่วนผสมที่ควรจะเป็น แรงม้าท่านจะตกทันที 20% โดยประมาณครับ วิ่งได้ครับผมไม่เถียงแต่ไม่แรงครับ

ฉะนั้นที่ผมเปลี่ยนหัวฉีด ผมคำนวณมานะครับ ไม่ใช่ว่านึกจะใส่ก็ใส่ ไม่อย่างนั้นไฟ Engine ก็คงโชว์ตั้งแต่แรกแล้วครับ

ส่วนท่านที่ Start ติดยากก็เป็นเพราะหัวฉีดสั่งจ่ายน้ำมัน E85 ไม่พอครับ มันเลยจุดไม่ติด จึงต้องลากเพื่อให้น้ำมันลงจนจุดไฟติดครับ

เป็นเพราะผมได้มีโอกาสมีมิราจไว้ในครอบครอง จึงได้ทดสอบทดลองครับ
สอบถามได้นะครับตอบได้ก็จะตอบแชร์ๆกันไป อยากให้เข้าใจในสิ่งที่ถูกต้องครับ

และก็เข้าใจครับว่าทุกท่านที่เลือกใช้มิราจก็เน้นใช้งานแบบประหยัด เป็นการลดต้นทุนในชีวิตประจำวัน ก็ไม่อยากให้เสียตังค์เยอะครับ และก็ไม่อยากให้เข้าใจผิดจนกลายเป็นการหลอกลวงครับ ศึกษาข้อมูลเยอะๆครับ

ส่วนเรื่องผลระยะยาว ให้สังเกตที่ท่อยางระบบเชื้อเพลิงครับ แต่ที่ผมดู มิราจใช้ท่อยางผสม Teflon ครับ ซึ่งทน E85 มากกว่าท่อยาง R9 

ส่วนของเครื่องยนต์ไม่มีผลครับ เพียงแค่ปรับจูนให้ถูกตามอัตราส่วนที่ผมบอกข้างต้นครับ สำหรับท่านที่ใช้ E85 kit ก็ระมัดระวังในการปรับจูนนะครับเพราะท่านไม่สามารถรู้ได้ว่าที่ท่านปรับนั้นเป็นอัตราส่วนที่เหมาะสมพอดีหรือเปล่า ซึ่งถ้าปรับไม่ถูกก็เสี่ยงมากครับ

Credit: AWR
http://board.eg3d-club.com/index.php/topic,48314.0.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น